Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo “Chuẩn đầu ra và Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo định hướng ứng dụng”

29/09/2024
Thực hiện nhiệm vụ đánh giá giữa chu kỳ và cải tiến chất lượng các Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, sáng ngày 28/9/2024 Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chuẩn đầu ra và Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo định hướng ứng dụng”.
 
Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS,TS. Nguyễn Thu Thủy - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau Đại học; TS. Trần Thị Hoàng Hà - Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh; PGS,TS. Phan Thị Thu Hoài - Trưởng khoa Marketing; PGS,TS. Phạm Đức Hiếu - Viện trưởng Viện Kế toán – Kiểm toán; PGS,TS. Phan Thế Công - Trưởng Khoa Kinh tế; PGS,TS. Phạm Tuấn Anh - Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng; PGS,TS. Trần Văn Trang - Trưởng khoa Quản trị nhân lực cùng đại diện các Phòng ban, Khoa, Trung tâm, Bộ môn trong Trường.
 
 
Về phía đại biểu khách mời là các nhà khoa học đến từ các trường đại học, các Viện nghiên cứu, có PGS,TS. Nguyễn Thị Hồng Nga - Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Đại học Công nghiệp Hà Nội; PGS,TS. Nguyễn Trọng Thản - Trưởng Khoa Sau Đại học, Học viện Tài chính; PGS.TS. Vũ Duy Nguyên - Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính; PGS,TS Nguyễn Vân Hà - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng; PGS.TS Đỗ Thị Tươi - Trưởng Khoa Quản lý nguồn nhân lực, Trường Đại học Lao động xã hội; TS. Trịnh Thị Thanh Thủy – Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Bộ Công thương; TS. Nguyễn Đoan Trang - Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; PGS.TS. Phùng Thế Đông - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; cùng đại diện lãnh đạo các trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
 
Về phía lãnh đạo doanh nghiệp - đại diện các đơn vị sử dụng lao động có ThS Lưu Thị Thuý Anh - Tổng Giám Đốc Công Ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt; TS. Nguyễn Thu Hương - Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng Uỷ Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên T608 - Bộ Quốc Phòng; TS. Trần Văn Lê - Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất cơ điện và thương mại Phương Linh; Ông Nguyễn Thế Hoan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Edbam; ThS Lê Thị Dung - Viện trưởng, Tổng Giám đốc - Viện Doanh trí, CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup; Ông Hà Văn Nam - Trưởng Phòng Ứng dụng, Trung tâm CNTT - Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương; ThS Nguyễn Thế Lực - Phó Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng Dược Hà Nội; ThS Nguyễn Đức Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Hà Nội; ThS Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Công ty Thương mại Điện tử Viettel; TS Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng phụ trách - Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; và các thành viên của Ban điều hành Mạng lưới cựu học viên Sau đại học.
 
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại đã khẳng định hoạt động đào tạo đại học và sau đại học là sứ mạng, là nhiệm vụ trọng yếu của các Trường đại học. Kết quả và chất lượng đào tạo cao hay thấp là một tiêu chí đánh giá vị thế và uy tín của Nhà trường. Vì vậy, không ngừng phát triển đào tạo nói chung, đào tạo sau đại học nói riêng là mục tiêu mà các cơ sở đào tạo, các trường đại học đều hướng tới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trong đó có hội nhập về giáo dục đào tạo ngày càng sâu rộng, và trước những thách thức của môi trường giáo dục luôn thay đổi, việc nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của các trường đại học luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của mỗi cơ sở đào tạo và của toàn xã hội.
 

PGS, TS. Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu đề dẫn tại Hội thảo
 
PGS,TS. Nguyễn Hoàng cũng nhấn mạnh, hoạt động rà soát, cải tiến chất lượng các chương trình đào tạo sau đại học luôn được Nhà trường quan tâm, bởi vậy, Hội thảo nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, học viên và cựu học viên cao học đóng góp ý kiến trao đổi thông tin, kinh nghiệm về những vấn đề có liên quan đến nội dung, chương trình đào tạo; cách thức tổ chức, quản lý và triển khai trong hoạt động quản lý đào tạo nhằm giúp người học sau đại học đạt chuẩn đầu ra của mỗi ngành đào tạo, phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học để tạo ra những “sản phẩm trí tuệ” chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước.
 
 
Hội thảo được tổ chức với 01 phiên toàn thể và 02 phiên làm việc song song theo các nhóm chương trình đào tạo, bao gồm: (1) Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Kế toán, Tài chính – Ngân hàng và Quản lý kinh tế; (2) Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại và Quản trị nhân lực.
 
 
 
Với thế mạnh chuyên sâu của các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, các thầy cô giáo, các học viên và cựu học viên cao học đã tham gia tích cực vào các phiên song song. Tại đây đã có gần 30 các ý kiến trao đổi và tham luận trực tiếp và hàng chục các nhận xét gửi về Ban tổ chức Hội thảo.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Thu Thủy – Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học, đã gửi lời cảm ơn tới toàn thể các đại biểu, các nhà khoa học, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, cùng các học viên và cựu học viên cao học đã tham gia, đóng góp ý kiến quý báu trong Hội thảo. Những góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng tại Hội thảo sẽ được Ban tổ chức tập hợp và gửi tới các Hội đồng Khoa để để tiến hành sửa đổi, hoàn thiện chuẩn đầu ra và CTĐT trình độ thạc sĩ định hướng ứng dụng của Nhà trường.
 
Hội thảo đã thành công rực rỡ, kết quả Hội thảo đã giúp Nhà trường nhận diện sâu sắc hơn về những thuận lợi, khó khăn cũng như yêu cầu đổi mới về kiến thức và kĩ năng trong hoạt động đào tạo và quản lý đào tạo sau đại học của Nhà trường trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc hoàn thiện các chương trình đào tạo sẽ góp phần đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của xã hội và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.